f
title
สำนักงานทางหลวงที่ 2 (แพร่)
Office of Highways 2 (Phrae)
วิสัยทัศน์ : งานทางได้มาตรฐาน การบริการประทับใจ สะดวกปลอดภัยทุกเส้นทาง
กรมทางหลวง ขยาย ทล.319 บ.หนองบัวหมู – อ.พนมสารคาม จ.ปราจีนบุรี ใกล้แล้วเสร็จ รองรับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกไปสู่พื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลาง
ลงวันที่ 14/03/2565

กรมทางหลวง โดย สำนักก่อสร้างทางที่ 1 ดำเนินการโครงการก่อสร้างขยายทางหลวงหมายเลข 319 สายปราจีนบุรี – อ.พนมสารคาม ตอน บ.หนองบัวหมู – อ.พนมสารคาม ใกล้แล้วเสร็จ ระหว่าง กม.22+300 – กม.47+765 ระยะทางยาวประมาณ 21.35 กิโลเมตร ในพื้นที่ อำเภอเมืองปราจีนบุรีและศรีมโหสถ  จังหวัดปราจีนบุรี ตามนโยบายของ นายศักดิ์สยาม  ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ต้องการบูรณาการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกและการก่อสร้างทางหลวงรองรับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก

ทางหลวงหมายเลข 319 สายปราจีนบุรี – อ.พนมสารคาม ตอน บ.หนองบัวหมู – อ.พนมสารคาม เป็นเส้นทางหลักที่เชื่อมโยงระหว่าง 3 จังหวัด คือ ฉะเชิงเทรากับปราจีนบุรี และนครนายก ซึ่งมีความสำคัญในการเดินทางและการขนส่งสินค้าจากพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษตะวันออก (EEC) ไปสู่พื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลาง ให้มีความสะดวกรวดเร็วและปลอดภัย เป็นเส้นทางคมนาคมขนส่งหลักเชื่อมโยงตัวเมืองจังหวัดปราจีนบุรีกับอำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา อีกทั้งยังเชื่อมโยงกับพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมและท่าเรือในพื้นที่ชายฝั่งภาคตะวันออก เช่น ท่าเรือแหลมฉบัง เป็นต้น โดยปัจจุบันทางหลวงหมายเลข 319 ปราจีนบุรี – อ.พนมสารคาม มีปริมาณจราจรค่อนข้างหนาแน่น และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดปัญหาด้านจราจรและอุบัติเหตุ โดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน และวันหยุดเทศกาลต่างๆ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องดำเนินการพัฒนาขยายเส้นทางคมนาคมเพื่อเสริมสร้างศักยภาพโครงข่ายทางหลวงให้สมบูรณ์ และสนับสนุนยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ

โครงการก่อสร้างขยายทางหลวงหมายเลข 319 สายปราจีนบุรี – อ.พนมสารคาม ตอน บ.หนองบัวหมู – อ.พนมสารคาม อยู่ในพื้นที่อำเภอเมืองปราจีนบุรีและอำเภอศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี แบ่งการก่อสร้างออกเป็น 2 ตอน โดยตอนที่ 1 ระหว่าง กม.22+300 – 30+538 ระยะทางประมาณ 8.23 กิโลเมตร ผิวทางเป็นแอสฟัลต์คอนกรีต และตอนที่ 2 ระหว่าง กม.34+639 – กม.47+765 ระยะทางประมาณ 13.12 กิโลเมตร ผิวทางเป็นคอนกรีต ระยะทางประมาณ 21.35 กิโลเมตร เป็นการก่อสร้างมาตรฐานทางชั้นพิเศษ ก่อสร้างขยายจาก 2 ช่องจราจร เป็น 4 ช่องจราจร (ไป – กลับข้างละ 2 ช่องจราจร) และบางช่วงขยายจาก 2 ช่องจราจร เป็น 6 ช่องจราจร (ไป – กลับข้างละ 3 ช่องจราจร) ผิวทางเป็นแอสฟัลต์คอนกรีต ผิวจราจรกว้างช่องละ 3.5 เมตร ไหล่ทางชนิดเดียวกับผิวทาง ด้านนอกกว้างข้างละ 2.5 เมตร แบ่งทิศทางจราจรด้วยเกาะกลาง กว้าง 5.1 เมตร รวมงานติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่าง ไฟสัญญาณจราจรและไฟกระพริบบนทางหลวงงบประมาณทั้งสิ้น 1,536,098,000 บาท

โครงการดังกล่าวก่อสร้างแล้วเสร็จ  จะเป็นการสนับสนุนระบบโลจิสติกส์เข้าพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการคมนาคมขนส่งให้มีความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยในการเดินทาง เพิ่มขีดความสามารถในการรองรับปริมาณจราจร เกิดการพัฒนาพื้นที่สองข้างทาง มีผลต่อการสนับสนุนด้านการท่องเที่ยว เศรษฐกิจ สังคม และการปกครอง เกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่และอาชีพของประชาชน  กรมทางหลวงขอความร่วมมือผู้ใช้ทาง “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” ขับขี่ด้วยความระมัดระวังเพื่อความปลอดภัยของตัวท่านและผู้ร่วมทาง ประชาชนสามารถสอบถามเส้นทางการเดินทางได้ที่ สายด่วนกรมทางหลวง โทร 1586 (โทรฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง)


'